Bếp từ - Bếp gas

Google+

Bếp đun cải tiến ĐK-T2.

Tổ chức CARE Việt Nam, Viện Nông hóa thổ nhưỡng; Trung tâm Dân số, môi trường và phát triển; Trường Đại học khoa học (Đại học Thái Nguyên) vừa nghiên cứu thành công bếp đun cải tiến ĐK- T2 tiết kiệm nhiên liệu, vừa tạo ra sản phẩm than sinh học,an toàn cho người dùng.

Hot!

Khác với bếp đun truyền thống được thiết kế có 3 chân kiềng làm trụ, khi đun thường có nhiều khói. Bếp cải tiến có hình khối trụ với cấu tạo là 3 khoang (buồng) riêng biệt: Buồng đốt trực tiếp; buồng tạo than sinh học và buồng cách nhiệt, lấy không khí bổ sung. Bếp có quai xách nên có thể di chuyển tiện lợi. Người sử dụng bếp tiết kiệm được nhiên liệu, giảm công lao động, sạch sẽ, không nóng bức khi đun nấu và không ảnh hưởng đến sức khỏe vì bếp giảm đến 50% khói, bụi… Bếp hoạt động theo nguyên tắc bán khí hoá và tạo ra than sinh học. Do vậy, sau mỗi lần sử dụng bếp để đun nấu người dân có thể sử dụng than sinh học để ủ với phân bón cho cây trồng và cải tạo đất.

Cấu tạo của bếp gồm 2 ngăn: ngăn đốt (tạo ra năng lượng phục vụ việc đun nấu); ngăn nhiệt phân (tạo ra than sinh học, đồng thời năng lượng tạo ra trong quá trình nhiệt phân lại được sử dụng ngay vào việc đun nấu). Ưu điểm của bếp là có thể sử dụng mọi loại phụ phế phẩm từ nông nghiệp như trấu, lõi ngô, vỏ lạc, mùn cưa, tre, gỗ… Than sinh học do bếp tạo ra được sử dụng bón cho đất, tăng khả năng giữ ẩm, giữ chất dinh dưỡng của đất, giảm phát thải khí nhà kính. Bếp thích hợp cho các hộ gia đình, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi.

Việc sử dụng bếp cải tiến ĐK-T2 và dùng than sinh học trong sản xuất nông nghiệp sẽ giúp cho bà con tiết kiệm chi phí, tăng năng suất cây trồng, ngăn chặn việc phá rừng làm nguyên liệu đốt và góp phần bảo vệ môi trường.

CôngThương - Bếp đun cải tiên ĐK-T2 đã được thực hiện thí điểm tại xã Bình Thành (Thái Nguyên) từ tháng 11/2011 với 116 hộ đăng ký tham gia. Mỗi hộ tham gia được hỗ trợ mua bếp xách tay với giá từ 100-150 nghìn đồng/bếp (giá thực của bếp là 450 nghìn đồng). Qua các đợt kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng bếp của đoàn cán bộ thuộc dự án, sau 3 lần thay bếp lò, hiện cả xã có 116 bếp xách tay và 14 bếp xây cố định đều cho hiệu quả sự dụng tốt. Cùng với việc sử dụng than sinh học từ việc đun bếp đã giúp bà con trong xã phần nào cải tạo đất bạc màu, góp phần tăng năng suất cây trồng.