Bếp từ - Bếp gas

Google+

Dùng nhiệt từ bếp ăn để thành điện năng chạy máy hút mùi.

Việc tận dụng năng lượng từ bếp nấu ăn để đun nước khá hay nhưng không hiệu quả lắm vì nguồn nhiệt không lớn, vả lại để sử dụng được nước nóng từ đây cũng khá tốn kém và rườm rà. Tôi đề xuất phương án sản xuất điện để chạy quạt hút mùi bếp ăn.

Hot!

Theo tôi, ý tưởng trên cũng khá hay. Tuy nhiên, tận dụng nguồn nhiệt này để đun nóng nước là không hiệu quả lắm, vì nguồn nhiệt không lớn, vả lại để sử dụng được nước nóng từ đây cũng khá tốn kém và rườm rà.
Cách làm như sau: Lưới thu nhiệt cộng phụ kiện làm nhiệm vụ chuyển từ nhiệt sang điện (chỉ cần điện áp 12V là đủ vì thực ra quạt hút mùi làm nhiệm vụ đối lưu không khí là chính nên không cần điện áp cao, công suất mạnh) đưa dòng điện này trực tiếp đến động cơ quạt hút được lắp trên cổ phễu.

Ý tưởng tận dụng năng lượng từ bếp nấu ăn

Động cơ này không cần dòng điện ổn định nên không cần bộ lưu điện. Khi nấu nhiều, nhiệt lớn động cơ sẽ chạy nhanh. Ngược lại, động cơ chạy chậm - tốc độ hút sẽ đạt được nhu cầu tương ứng với "chế độ làm việc" của bếp.

Tất cả các thiết bị này đều trọn bộ, chỉ cần gắn vào trên bếp là hoạt động được. Bếp hoạt động, hệ thống tự động làm việc và ngược lại thì tự động nghỉ, không cần phải chạy điện như quạt hút hiện nay.

Tôi nghĩ, tình hình thiếu điện như hiện nay hệ thống này sẽ góp phần làm giảm gánh nặng cho ngành điện nói chung, tiết kiệm chi tiêu cho chúng ta nói riêng và sẽ rất được nhiều người quan tâm.

Rất mong các bạn cho ý kiến và sẵn sàng hợp tác thiết kế.

Ít nhất phải cần một bồn chứa nước cách nhiệt và kín để chứa nước nóng riêng (phải đặt thấp hơn bếp và nhất thiết cần một máy bơm để hút nước này đưa ra ngoài bồn chứa hoặc đưa lên với độ cao mong muốn) mới dùng được.

Thứ hai, hệ thống ống nước đi qua bếp rất vướng và mất thẩm mỹ nếu lắp ráp sau thi công nhà. Đó là chưa kể đến tính phong thủy - điều này rất kỵ đối với người Việt chúng ta. Nói chung, thu được lượng nhiệt đó không đủ bù vào chi phí đầu tư ban đầu và chi phí tiền điện hàng tháng khi sử dụng bơm để hút nước lên.

Cũng với ý tưởng trên, tôi đề xuất phương án là sản xuất điện để chạy quạt hút mùi bếp ăn. Cũng kết cấu hình phễu như vậy: Tấm thu nhiệt thiết kế cấu tạo lưới để hơi nóng từ bếp đi lên (vừa đối lưu tự nhiên vừa cưỡng bức nhờ quạt hút đặt phía trên (đoạn cổ phễu - hiệu suất thu nhiệt khá cao).


http://www.bepviet.net